Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

Hệ miễn dịch hoạt động ra sao?

Hệ miễn dịch tạo kháng thể chống bệnh cũ tái phát

Con người khi được sinh ra chỉ với một mức độ hệ miễn dịch và sức đề kháng nhất định và còn yếu, nhưng chúng sẽ được cải thiện dần dần theo thời gian. Khi trẻ em thường xuyên bị mắc các bệnh cảm vặt, lúc này hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể trong lần đầu tiên khi tiếp xúc với căn bệnh và sẽ hình thành các khả năng chống lại chúng ở trong tương lai. Đưa những mầm bệnh đã bị làm suy yếu vào trong cơ thể để nhằm tạo các điều kiện cho hệ miễn dịch có thể chiến thắng, tạo ra các kháng thể và sẽ ngăn chặn bệnh tái phát lại cũng chính là cách thức mà các loại vắc xin hoạt động.
Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch cũng sẽ trở nên suy yếu, kém hiệu quả hơn khi con người đang già đi. Suy giảm miễn dịch cũng có thể khiến họ bị yếu dần và dễ bị mắc bệnh, phổ biến là bệnh viêm khớp và có thể ngay cả một số loại bệnh ung thư.

Hệ miễn dịch của cơ thể ra sao?

Hệ thống miễn dịch tiếng anh là gì? Từ thuật ngữ “Immune System” ở trong tiếng anh có nghĩa đó là “hệ miễn dịch” – một hệ thống đã được tạo thành từ chính mạng lưới của các tế bào đặc biệt, protein, mô và các cơ quan. Chúng phối hợp cùng với nhau để bảo vệ cho con người có thể chống lại vi trùng và các vi sinh vật có ở trong cuộc sống hàng ngày. Một trong số những các tế bào quan trọng của hệ miễn dịch đó là tế bào bạch cầu, bao gồm cả hai loại cơ bản kết hợp cùng với nhau để tìm kiếm và nhằm tiêu diệt các sinh vật truyền nhiễm – “là những kẻ xâm lược” có sự hại cho sức khỏe con người. Hệ miễn dịch sẽ tấn công những yếu tố gây ra bệnh cho cơ thể con người bằng cách thông qua một loạt phản ứng miễn dịch.
Khác với các hệ thống thần kinh, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ phức tạp hơn và nằm ở trên khắp các nơi trong cơ thể, bao gồm:
  • Amidan cổ họng.
  • Hệ thống tiêu hóa.
  • Tủy xương.
  • Da.
  • Hạch bạch huyết.
  • Lá lách.
  • Niêm mạc mỏng ở bên trong mũi, họng và bộ phận sinh dục
Việc phân bố rải rác ở rất nhiều vị trí giúp cho hệ miễn dịch hình thành và sẽ lưu trữ các tế bào, cũng như là duy trì các hoạt động liên tục nhằm việc giữ cho toàn bộ cả cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét